ECB duy trì lãi suất chính sách 4,0% trong bối cảnh lo ngại lạm phát

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định duy trì lãi suất chính sách ở mức cao kỷ lục 4,0% trong ngày hôm nay, với các quan chức nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang được kiểm soát. Ngân hàng trung ương đã bày tỏ lo ngại về việc tăng lương liên tục có khả năng thúc đẩy lạm phát hơn nữa.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde dự kiến sẽ đưa ra một thông điệp quan trọng khi các dự báo kinh tế mới được dự đoán sẽ cho thấy sự giảm cả tăng trưởng kinh tế và lạm phát trong năm nay. Điều này có thể khiến ECB điều chỉnh thông tin liên lạc của mình một chút.

Các nhà đầu tư đã dự đoán ba hoặc bốn lần cắt giảm lãi suất của ECB vào cuối năm 2024. Hợp đồng tương lai lãi suất cho thấy đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể xảy ra vào tháng 6, với tổng cộng 88 điểm cơ bản trong việc nới lỏng dự kiến trong suốt cả năm. Những kỳ vọng này là một sự điều chỉnh giảm từ mức 150 điểm cơ bản dự kiến vào tháng Giêng.

Dữ liệu sắp tới của Đức về các đơn đặt hàng và sản xuất của nhà máy có thể sẽ làm nổi bật những thách thức kinh tế mà nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro phải đối mặt và làm sáng tỏ lập trường thận trọng của ECB.

Trái ngược với sự do dự của ECB, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã chỉ ra một con đường dứt khoát hơn đối với việc nới lỏng tiền tệ. Powell đã duy trì rằng Fed dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, mặc dù ông thừa nhận rằng quỹ đạo của tiến trình lạm phát là không chắc chắn.

Trên thị trường toàn cầu rộng lớn hơn, chứng khoán châu Á đã chứng kiến sự mở rộng đà tăng sau những bình luận của Powell, với lợi suất trái phiếu Mỹ có xu hướng thấp hơn. Tuy nhiên, chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã trải qua một sự sụt giảm khi đồng yên mạnh lên, được thúc đẩy bởi suy đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể sớm kết thúc lãi suất âm.

Các sự kiện ảnh hưởng đến thị trường chính vào thứ Năm bao gồm quyết định lãi suất của ECB và cuộc họp báo của bà Lagarde. Ngoài ra, các dữ liệu được công bố như đơn đặt hàng công nghiệp của Đức và giá nhà Halifax của Anh, cùng với các cuộc đấu giá nợ ở Pháp, sẽ được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ.

Các công ty lớn như Admiral Group (LON: ADM), Continental AG (ETR:CONG) (OTC: CTTAY), Deutsche Lufthansa AG (OTC: DLAKY), Hugo Boss AG và ITV PLC (HN:PLC) (LON: ITV) cũng dự kiến sẽ báo cáo thu nhập.

Theo investing

0865 205 590