Các nước Trung Âu đang phải vật lộn với hậu quả kinh tế từ nền kinh tế Đức suy yếu, điều này đặt ra thách thức đáng kể đối với sự phục hồi của họ sau tỷ lệ lạm phát nghiêm trọng sau đại dịch COVID-19. Sức khỏe kinh tế của Đức, một đối tác thương mại quan trọng và là nhà lãnh đạo trong lĩnh vực ô tô, trong lịch sử đã củng cố nền kinh tế của Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia. Tuy nhiên, mối quan hệ này hiện đang tiềm ẩn những rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế của họ.
Các công ty địa phương ở các quốc gia này, vốn phụ thuộc vào mối quan hệ với Đức, đang tìm cách đa dạng hóa thị trường và mở rộng sang các lĩnh vực như quốc phòng trong nỗ lực chống lại suy thoái kinh tế của nước láng giềng phương Tây. Đức được dự đoán sẽ phải đối mặt với một năm gần suy thoái nữa, khiến những nỗ lực đa dạng hóa này trở nên quan trọng, mặc dù chúng phức tạp bởi những bất ổn địa chính trị như cuộc chiến Ukraine và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng.
Các quốc gia Trung Âu đã trải qua một số tỷ lệ lạm phát cao nhất trên toàn cầu, với Hungary đạt mức cao nhất 25% vào năm ngoái. Điều này đã dẫn đến việc tăng lãi suất đáng kể của các ngân hàng trung ương và giảm lương thực tế liên tục, đặc biệt là ở Cộng hòa Séc, nơi tiền lương đã giảm trong tám quý liên tiếp.
Năm 2021, các công ty Đức đã tạo ra doanh thu khoảng 250 tỷ euro ở Trung Âu và cung cấp việc làm cho khoảng 1 triệu người, với việc làm bổ sung thông qua chuỗi cung ứng. Cộng hòa Séc và Hungary đặc biệt phụ thuộc vào Đức để xuất khẩu, với một phần ba và một phần tư xuất khẩu của họ lần lượt là sang Đức. Slovakia cũng gửi một phần năm xuất khẩu sang Đức. Ba Lan, với nền kinh tế đa dạng hơn, ít phụ thuộc vào lĩnh vực ô tô và do đó ít bị tổn thương hơn trước suy thoái kinh tế Đức.
Triển vọng lạc quan đối với nhiều công ty trong khu vực chỉ đơn thuần là duy trì mức doanh thu hiện tại của họ, mặc dù một số đang chuẩn bị cho khả năng sụt giảm doanh thu và cắt giảm việc làm. DGA Gepgyarto es Automatizalasi Kft, một công ty Hungary chuyên về kết cấu thép và máy móc, đã lên kế hoạch tăng công suất lên 50% trong ba năm tới nhưng đã thấy nhu cầu dự kiến biến mất. Bất chấp thất bại này, công ty đang tiến hành mở rộng 2,5 tỷ forint (6,95 triệu USD) để phục vụ ngành công nghiệp quốc phòng đang phát triển.
Ngành ô tô của Đức đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm giá năng lượng cao và quá trình chuyển đổi sang di chuyển bằng điện, điều này đã làm giảm đáng kể nhu cầu. Các công ty Hungary đang xoay trục sang đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô tô điện và pin, tập trung vào việc thu hút cả các nhà đầu tư phương Đông và phương Tây.
Tập đoàn Alap, cung cấp dịch vụ cho ngành công nghiệp ô tô, đã tìm cách bù đắp cho sự suy giảm ở thị trường Tây Âu bằng cách tăng đơn đặt hàng từ các khách hàng châu Á. Sự sụt giảm mạnh về nhu cầu từ Đức đã hạ nhiệt lĩnh vực này, theo Otto Danek, phó chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu Séc. Các công ty như Agrikon KAM, công ty sản xuất linh kiện máy móc nông nghiệp, đang dự báo doanh thu giảm 10% cho năm 2024 và khả năng giảm lực lượng lao động của họ từ 5% đến 10% vào giữa năm nay.
Các cơ quan xếp hạng, bao gồm S&P Global, cảnh báo rằng sự yếu kém kéo dài ở Đức có thể cản trở triển vọng tăng trưởng trung hạn của các nước CEE và làm phức tạp các nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách của họ. Karen Vartapetov, Giám đốc và Nhà phân tích chính của CEE &; CIS Sovereign Ratings tại S&P Global, thừa nhận sự yếu kém kéo dài của Đức là một trong những rủi ro hàng đầu đối với khu vực.
Tỷ giá hối đoái tại thời điểm báo cáo là $ 1 đến 0,9241 euro và $ 1 đến 359,56 forint Hungary.
Theo investing