Các cuộc tấn công gần đây của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn vào các tàu ở Biển Đỏ đã gây ra sự gián đoạn ở Kênh đào Suez, một tuyến hàng hải quan trọng tạo điều kiện cho 12% lưu lượng container toàn cầu giữa châu Á và châu Âu. Nền kinh tế châu Âu, vốn đang trên bờ vực suy thoái nhẹ và vật lộn với lạm phát cao, có thể phải đối mặt với những rủi ro bổ sung nếu những gián đoạn này kéo dài. Các ngân hàng trung ương trong khu vực có thể phải xem xét lại kế hoạch giảm lãi suất trong năm nay do những sự kiện này.
Bộ Kinh tế Đức đã theo dõi chặt chẽ tình hình và lưu ý rằng tác động đáng kể duy nhất quan sát được cho đến nay là kéo dài thời gian giao hàng đối với một số hàng hóa. Lặp lại tình cảm này, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey, trong một phiên điều trần tại quốc hội, tuyên bố rằng tác động không nghiêm trọng như dự đoán ban đầu, mặc dù vẫn còn những điều không chắc chắn.
Cho đến nay, sự gián đoạn đã không thể hiện trong các chỉ số kinh tế chính của châu Âu, chẳng hạn như số liệu lạm phát tháng 12, tăng nhẹ do sự kết hợp của các hiệu ứng thống kê dự kiến, một lần và áp lực giá dịch vụ. Các chỉ số PMI sơ bộ sắp tới được thiết lập vào thứ Tư tới và ước tính đầu tiên về lạm phát của khu vực đồng euro vào ngày 1 tháng 2 sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về tác động kinh tế. Ngoài ra, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde dự kiến sẽ giải quyết vấn đề này trong cuộc họp thiết lập lãi suất sắp tới dự kiến vào thứ Năm tới.
Sự ổn định tương đối trong nền kinh tế toàn cầu, hiện đang hoạt động kém hiệu quả, đã cung cấp một số bộ đệm chống lại sự gián đoạn, với sự chậm chạp dồi dào trong hệ thống. Điều này thể hiện rõ trên thị trường dầu mỏ, nơi giá vẫn ổn định bất chấp căng thẳng ở Trung Đông. Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol tuyên bố rằng thị trường được cung cấp tốt và tăng trưởng nhu cầu đang giảm, cho thấy giá dầu khó có thể tăng mạnh.
Các công ty ở châu Âu, bao gồm cả gã khổng lồ hậu cần DHL của Đức, đã có thể quản lý tình hình do năng lực vận chuyển hàng không có sẵn và suy thoái kinh tế nói chung, điều này đã gây khó khăn cho việc chuyển chi phí gia tăng cho người tiêu dùng. Ví dụ, Pepco Group, công ty mẹ của Poundland, sẵn sàng hấp thụ thêm chi phí và vẫn cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp, theo Chủ tịch điều hành Andy Bond. Tương tự, nhà bán lẻ đồ nội thất IKEA đã cam kết giảm giá theo kế hoạch, cho thấy mức tồn kho đủ để xử lý các xáo trộn chuỗi cung ứng.
Trong khi tác động hiện tại đối với nền kinh tế châu Âu là tối thiểu, các nhà hoạch định chính sách không thể bỏ qua những tác động lâu dài tiềm tàng của sự gián đoạn Biển Đỏ. Oxford Economics, trong một lưu ý ngày 4/1, ước tính rằng giá vận tải container tăng có thể làm tăng thêm 0,6 điểm phần trăm vào lạm phát trong một năm. Ngân hàng Trung ương châu Âu dự báo lạm phát ở khu vực đồng euro sẽ giảm từ 5,4% trong năm 2023 xuống còn 2,7% trong năm nay. Mặc dù sự gián đoạn dự kiến sẽ không ngăn lạm phát giảm, nhưng chúng có thể làm chậm quá trình.
Các cuộc thảo luận của ngân hàng trung ương thường đề cập đến “rủi ro địa chính trị” và tình hình ở Trung Đông, bao gồm cả các cuộc tấn công của Houthi, rơi vào loại này. Có lo ngại rằng những sự kiện này có thể leo thang, ảnh hưởng đến các quyết định chính sách tiền tệ.
Cuối cùng, các công ty có thể xem xét thúc đẩy kế hoạch của họ cho các tuyến đường cung ứng thay thế, đáng tin cậy hơn, ban đầu được phát triển để đối phó với sự gián đoạn thương mại của đại dịch COVID-19. Các kế hoạch này có thể liên quan đến các con đường và chiến lược thương mại dài hơn nhưng an toàn hơn như near-shoring hoặc re-shoring để đưa sản xuất đến gần hơn với các thị trường trọng điểm. Trong khi khám phá các tùy chọn này, có khả năng chúng sẽ dẫn đến tăng chi phí.
Theo Investing