VinFast (NASDAQ:VFS) đặt mục tiêu tăng tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng lên 10-20% vào cuối năm 2024, theo Reuters. Việc tăng tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng có thể giúp VFS trên thị trường bớt biến động mạnh. Tháng 8, khi lên sàn cổ phiếu VFS đã có thời điểm tăng hơn 255% đạt giá trị thị trường 85 tỷ USD. Hiện vốn hoá của VinFast ở mức gần 16 tỷ USD.
VinFast bước vào thị trường xe điện trong bối cảnh cuộc cạnh tranh về giá tăng cao, được khởi xướng bởi Tesla (NASDAQ:TSLA) và sự tham gia của các công ty Trung Quốc như BYD (HK:1211).
Trong ba quý đầu năm 2023, VinFast đã bán hơn 21.000 xe điện và lỗ ròng 1,73 tỷ USD.
Trong sự kiện CES 2024, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đã giới thiệu mẫu xe bán tải điện VF Wild mới, dự kiến bắt đầu giao hàng vào năm 2026.
Công ty cho biết họ có kế hoạch ra mắt mẫu SUV điện mini VF 3 trên toàn cầu, thay vì chỉ giới hạn tại thị trường Việt Nam như ban đầu. Dự kiến, mẫu mini SUV này sẽ bắt đầu được giao đến tay khách hàng tại Mỹ vào đầu năm tới.
Tuần trước, VinFast đã công bố kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất và pin tại Ấn Độ. Công ty cũng đặt mục tiêu mở rộng sang nhiều thị trường khác ở Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Á, bao gồm Indonesia.
Cũng trong tuần trước, VinFast có sự thay đổi nhân sự cấp cao, với bà Lê Thị Thu Thuỷ và ông Phạm Nhật Vượng hoán đổi vai trò. Chủ tịch Phạm Nhật Vượng sẽ trực tiếp điều hành công ty dưới vai trò CEO trong khi bà Thuỷ sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch.
Bà Thủy cho biết, động thái này cho phép bà tập trung vào việc huy động vốn cho tăng trưởng. “Năm nay, tôi cần tập trung vào việc huy động vốn cho VinFast,” bà nói với Reuters.
“Ngoài ra, chúng tôi cần truyền tải câu chuyện đúng đắn về VinFast đến mọi người”, nữ chủ tịch nói thêm.
Ông Vượng cho biết, mọi người cho rằng một công ty Việt Nam sản xuất xe điện có thể không có công nghệ tốt nhất và ông muốn thay đổi quan niệm đó.
Sự hiện diện của VinFast tại CES và những thông báo mới của công ty cho thấy tham vọng lớn của nhà sản xuất ô tô Việt Nam trên thị trường xe điện toàn cầu. VF Wild và VF 3 là những bước đi quan trọng trong chiến lược này, cùng với kế hoạch mở rộng sản xuất và thị trường.
Theo investing