Vàng ổn định khi Fed có thể sẽ sớm giảm lãi suất

Giá vàng giữ ở mức hẹp trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Tư sau khi sự lạc quan ngày càng tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất sớm đã khiến giá vàng giảm mạnh trong suốt tháng 12.

Kim loại màu vàng đã vượt qua các mức quan trọng trong những phiên gần đây và hiện đang giao dịch dưới 100 USD, dưới mức cao kỷ lục vào đầu tháng. Sự phục hồi gần đây của vàng được kích hoạt bởi Fed báo hiệu rằng họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất và sẽ cắt giảm lãi suất cho vay vào năm 2024.

Nhưng các thị trường kì vọng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3 năm 2024, đặc biệt là khi dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát ở Mỹ đang hạ nhiệt liên tục.

Vàng giao ngay ổn định ở mức 2.064,84 USD/ounce, trong khi vàng tương lai giao tháng 2 tăng 0,3% lên 2.075,85 USD/ounce vào lúc 01:14 ET (06:14 GMT).

Vàng thiết lập mức tăng mạnh vào năm 2023 nhờ hy vọng cắt giảm lãi suất

Mức tăng trong tháng 12 khiến giá vàng có xu hướng tăng từ 12% đến 14% vào năm 2023.

Tuy nhiên, kim loại màu vàng vẫn tụt hậu so với hầu hết các tài sản rủi ro, đặc biệt là chứng khoán, do lãi suất của Mỹ vẫn ở mức cao. Để so sánh, S&P 500 được dự báo sẽ tăng thêm khoảng 24% vào năm 2023.

Tuy nhiên, kim loại màu vàng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn vào năm 2024, đặc biệt là khi lãi suất của Mỹ giảm và khi điều kiện kinh tế toàn cầu xấu đi. Trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn có khả năng phục hồi phần nào thì các khu vực khác trên thế giới – như khu vực đồng euro và Trung Quốc – đang phải vật lộn với tình trạng tăng trưởng chậm lại kéo dài.

Fed được cho là sẽ cắt giảm lãi suất từ 3 đến 5 lần vào năm 2024, với các thị trường đang kì vọng rằng lần cắt giảm lãi suất đầu tiên dự kiến có thể đến ngay sau tháng 3 năm 2024.

Lãi suất cao đẩy chi phí cơ hội của việc đầu tư vào vàng lên cao – một xu hướng đã hạn chế bất kỳ đà tăng lớn nào của kim loại màu vàng trong hầu hết năm 2023.

Nhu cầu trú ẩn an toàn ngày càng tăng – trong bối cảnh có dấu hiệu leo thang trong cuộc chiến Israel-Hamas – cũng có thể làm tăng nhu cầu trú ẩn an toàn đối với kim loại màu vàng.

Giá đồng tăng, dự kiến tăng nhẹ vào năm 2023

Trong số các kim loại công nghiệp, giá đồng tăng hôm thứ Tư, kéo dài mức tăng gần đây do đồng đô la yếu đã hỗ trợ hầu hết giá hàng hóa.

Đồng tương lai giao tháng 3 tăng 0,5% lên 3,9223 USD một pound.

Mặc dù ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ vào tháng 12, giá đồng vẫn chỉ tăng nhẹ vào năm 2023 – khoảng 3% – do lo ngại về sự suy thoái kinh tế ở nước nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc đã ảnh hưởng đến giá cả.

Giá đồng đã giảm xuống mức thấp nhất là 3,5195 USD một pound vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, kim loại đỏ có khả năng sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024. Nhu cầu về xe điện ngày càng tăng, cùng với việc toàn cầu thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh, dự kiến sẽ tăng cường tiêu thụ kim loại đỏ, thành phần chính trong công nghệ pin và điện.

Nguồn cung cũng dự kiến sẽ thắt chặt với việc đóng cửa các mỏ lớn ở Peru và Panama.

Theo investing

0865 205 590