Người Mỹ chi mạnh tay gần 10 tỷ USD cho ngày Black Friday (Ngày thứ Sáu đen) năm nay, tăng 7.5% so với cùng kỳ, theo báo cáo của Adobe Analytics. Điều này càng cho thấy người Mỹ ngày càng nhạy cảm với giá cả và tận dụng dịp giả giá để mua hàng.
“Một năm qua, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng ngày càng chi tiêu có chiến lược. Họ muốn tận dụng các dịp lễ lớn để tối đa hóa số tiền được giảm”, Vivek Pandya, Chuyên viên phân tích hàng đầu tại Adobe Digital Insights, cho biết.
Khoản chi tiêu tăng vọt cũng cho thấy người Mỹ hiện sẵn sàng móc hầu bao hơn so với năm 2022 – giai đoạn giá lương thực và khí đốt ở mức cao kỷ lục.
Chuyên viên Pandya cho biết hành vi mua sắm bốc đồng (impulse purchases) đóng vai trò quan trọng tạo nên sự tăng trưởng trong ngày Black Friday, vì 5.3 tỷ USD chi tiêu đến từ mua sắm qua thiết bị di động. Ông nhận xét những người có ảnh hưởng lớn (influencer) và việc truyền thông trên mạng xã hội đã giúp người dùng thoải mái chi tiêu hơn trên thiết bị di động.
Dù vậy, người mua vẫn rất nhạy cảm với giá cả. Họ đang thắt chặt chi tiêu do lạm phát và lãi suất cao. Theo khảo sát của Adobe, 79 triệu USD doanh thu trực tuyến dịp Black Friday là đến từ dạng thanh toán “mua trước, trả sau”, tăng 47% so với cùng kỳ.
Cũng theo báo cáo từ Adobe, loại sản phẩm bán chạy nhất trong dịp Black Friday lần này là đồ điện tử, như TV, đồng hồ thông minh, máy chơi game. Trong khi đó, công cụ sửa chữa nhà cửa bán khá chậm. Pandya cho rằng những mặt hàng bán chạy nhất cũng là những mặt hàng giảm giá mạnh tay nhất.
Adobe thu thập dữ liệu dựa trên phân tích 1,000 tỷ lượt truy cập các website bán lẻ tại Mỹ, 18 ngành hàng và hơn 100 triệu sản phẩm. Tuy nhiên, họ không theo dõi giao dịch của các cửa hàng vật chất.
Một phân tích của Mastercard cho thấy doanh số tại cửa hàng chỉ tăng 1% so với cùng kỳ, trong khi doanh số trực tuyến tăng 8%.
“Tôi cho rằng mô hình bán hàng đã thay đổi, nhất là với trải nghiệm mua hàng truyền thống, như việc xếp hàng chẳng hạn”, Pandya cho biết. Người tiêu dùng “chủ động hơn” khi mua sắm online, vì rất dễ dàng so sánh giá để tìm ra nơi bán tốt hơn.
Các công ty như Best Buy và Lowe’s đều công bố mức chiết khấu cao hơn, trong khi các nhà bán lẻ khác như Target và Ulta Beauty đều tung ra các chương trình khuyến mãi trong vòng 24h đối với một số thương hiệu và món hàng.
Adobe dự báo sức mua sẽ được duy trì suốt cuối tuần này và trong cả ngày Cyber Monday 27/11. Họ cho rằng người mua sẽ chi thêm 10 tỷ USD trong hai ngày thứ Bảy, Chủ nhật và kỷ lục 12 tỷ USD trong ngày thứ Hai.
Dù vậy, người tiêu dùng có thể giảm chi trở lại về cuối năm, Pandya dự báo. Cyber Monday có thể là dịp cuối cùng người dân tăng chi cho các món đồ không thiết yếu.
Theo CNBC