Không phải lãi suất, đây mới là điểm nóng nhất trong cuộc họp của Fed đêm nay

Nhiều khả năng Fed sẽ tăng không tăng lãi suất, đúng như kỳ vọng của thị trường.

Theo CNBC, nhiều khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ kết thúc cuộc họp đêm nay mà không tăng lãi suất, đúng như kỳ vọng của thị trường. Các dữ liệu gần đây giúp Fed có thể “mua thêm thời gian” để xác định bước tiếp theo là gì. Lạm phát mặc dù đang giảm xuống nhưng vẫn còn ở mức quá cao trong khi nền kinh tế tăng trưởng tốt bất chấp lãi suất đạt đỉnh.

Thay vào đó, điều mà nhà đầu tư quan tâm nhất khi theo dõi cuộc họp lần này sẽ là những tín hiệu từ Chủ tịch Jerome Powell cũng như các thành viên Ủy ban thị trường mở (FOMC) về tương lai.

“Có rất ít khả năng Fed sẽ hành động lần này, nhưng thông điệp ở đây là gì? Tôi cho rằng ông Powell sẽ rất thận trọng trong những phát biểu của mình. Cho tới nay ông ấy đã làm rất tốt chuyện truyền đi thông điệp về đường lối tiếp theo của Fed”, Josh Emanuel, chiến lược gia trưởng tại Wilshire nhận định.

Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Chủ tịch Fed phải “đi trên dây” để cân bằng giữa 2 việc phải làm: chống lạm phát và tránh để cho những đợt tăng lãi suất khiến nền kinh tế kiệt quệ. Trong khi đó thị trường rất nhạy cảm.

Mặc dù đã hồi phục từ đầu tuần, trong suốt 2 tháng qua thị trường chứng khoán Mỹ khá chông chênh. Lợi suất trái phiếu kho bạc vẫn loanh quanh ở ngưỡng cao nhất 16 năm, làm gợi nhớ đến những ngày đầu của khủng hoảng tài chính.

Với quá nhiều nỗi sợ xung quanh lãi suất, những phát biểu của ông Powell sau khi cuộc họp kết thúc cũng như bản thông báo của FOMC có thể khiến thị trường rung chuyển.

“Điều mà ông Powell không muốn làm nhất là phạm sai lầm và tỏ ra quá diều hâu, bởi vì như chúng ta đã nhìn thấy thì điều đó sẽ tạo ra một môi trường né tránh rủi ro, trong bối cảnh là lợi suất trái phiếu đang hấp dẫn và thị trường cổ phiếu vừa bước vào vùng điều chỉnh”, Emmanuel nói.

Trên thực tế, hôm nay thị trường có tới 2 sự kiện lớn để theo dõi. Đầu ngày, Bộ Tài chính Mỹ công bố thông tin về nhu cầu vốn trong tương lai gần – điều mà các nhà đầu tư quan tâm đến cách Chính phủ Mỹ quản lý 33.700 tỷ USD nợ rất để ý. Ngoài ra Bộ Lao động sẽ công bố số liệu việc làm mới trong tháng 9, bên cạnh đó là ước tính của ADP về tăng trưởng việc làm của khu vực tư nhân.

Đến thứ 6, báo cáo việc làm tháng 10 sẽ được công bố.

Sau cuộc họp tháng 10, ông Powell đã phạm phải sai lầm khá lớn khi nói rằng ông nhìn nhận lạm phát vẫn đang quá cao. Ông còn cảnh báo rằng Fed mặc dù có thể hành động thận trọng nhưng rủi ro lạm phát tăng vẫn là quá lớn.

Đêm nay, nhà đầu tư cũng sẽ chú ý tới quan điểm của ông Powell về những biến động gần đây của lợi suất trái phiếu. Gần đây Fed đã xem xét cả khảo sát về các khoản vay cao cấp hàng quý để đánh giá điều kiện cho vay mà các ngân hàng áp dụng thắt chặt đến mức nào.

Theo FedWatch của CME Group, xác suất Fed tăng lãi suất đêm nay là gần bằng 0% và tăng lãi suất trong tháng 12 là 29%. Fed có thể thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6.

Tuy nhiên, một số bên tham gia thị trường nghĩ rằng Fed có thể buộc phải tăng lãi suất 1 lần nữa nếu như lạm phát quá lì lợm. Chắc chắn Fed sẽ không bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ trước nửa sau năm 2024, theo nhận định của Matthew Ryan, chiến lược gia tại Ebury.

Theo Người Quan Sát

0865 205 590