Lạm phát khu vực đồng euro thấp nhất hai năm

Mức tăng giá cả hàng hóa và dịch vụ tại khu vực đồng euro lùi về thấp nhất hai năm, sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp.

Lạm phát ở khu vực đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm, về 2,9% trong tháng 10. Con số này hạ từ mức 4,3% của tháng trước và thấp hơn mức ước tính 3,1% từ cuộc thăm dò ý kiến các nhà kinh tế của Reuters.

Theo cơ quan thống kê Eurostat của Liên minh Châu Âu (EU), lạm phát cơ bản – không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, đã giảm xuống 4,2%. Mức này hạ nhiệt so với 4,5% trong tháng 9.

“Nhìn vào các thành phần chính của lạm phát khu vực đồng euro, thực phẩm, rượu và thuốc lá dự kiến có tỷ lệ cao nhất trong tháng 10, tiếp theo là dịch vụ, sản phẩm công nghiệp phi năng lượng và năng lượng”, Eurostat cho biết.

Cũng theo ước tính sơ bộ của cơ quan này, GDP khu vực đồng euro giảm 0,1% trong quý III. Trong khi trước đó, các bên dự đoán quy mô nền kinh tế khu vực sẽ không thay đổi so với quý II. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến nền kinh tế 20 quốc gia này sẽ chỉ tăng trưởng 0,7% trong năm nay, 1% vào năm 2024 và 1,5% vào năm 2025.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu là Đức, ghi nhận mức giảm GDP hàng quý là 0,1% trong quý III, tốt hơn so với dự báo giảm 0,3% trong cuộc thăm dò ý kiến các nhà kinh tế của Reuters. Nếu trên cơ sở điều chỉnh giá, GDP nước này suy giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bức tranh tăng trưởng và lạm phát trong khối đồng tiền chung này cũng khác nhau. Latvia ghi nhận mức tăng trưởng hàng quý cao nhất với 0,6%, tiếp theo là Bỉ và Tây Ban Nha lần lượt là 0,5% và 0,3%. Ireland có mức giảm hàng quý cao nhất ở mức 1,8%, tiếp theo là Áo sụt 0,6%.

Khu vực đồng euro đã phải vật lộn với lạm phát cao trong 18 tháng qua, với chỉ số giá tiêu dùng đạt đỉnh 10,6% hồi tháng 10/2022. ECB đã phản ứng bằng việc tăng lãi suất 10 lần liên tiếp, đưa lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục 4%, trước khi quyết định tạm dừng vào tuần trước bất chấp rủi ro tăng giá năng lượng do cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra.

Hội đồng điều hành ECB cho rằng lạm phát dự kiến vẫn ở mức “quá cao trong thời gian dài” do áp lực giá nội địa vẫn còn mạnh. Nhưng cơ quan này cũng quan sát được tốc độ tăng giá tiêu dùng đến nay đang chậm lại.

Theo các chuyên gia, lạm phát hạ nhiệt sẽ khiến ECB bớt căng thẳng nhưng vẫn còn quá sớm để đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra. Mark Wall – nhà kinh tế trưởng châu Âu tại Deutsche Bank Research, lưu ý lạm phát cơ bản vẫn ở mức trên 4%, gấp đôi mức lạm phát mục tiêu. “ECB cần thấy lạm phát chậm lại và điều này có thể mất thêm sáu tháng nữa”, ông nói thêm.

Nguồn Vnexpress.net

0865 205 590