Đã đến thời của vàng?

Các phân tích chỉ ra rằng, có nhiều yếu tố để dự báo rằng, giá vàng sẽ tăng, lặp lại “đỉnh cũ” và đạt đỉnh mới trong thời gian tới.

Hai tuần qua, vàng đang có lực mua mạnh do các nhà đầu tư muốn nắm giữ thêm vàng để chờ biến động giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhu cầu trú ẩn tài sản an toàn này đã đẩy giá vàng lên mức cao nhất trong 3 tháng. Giá vàng

Theo kỳ hạn tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 2.008,90 USD/ounce, tăng 1,4% trong ngày. Giá vàng đã tăng khoảng 4% trong tuần vừa qua.

Tại thị trường trong nước, nhà đầu tư vừa trải qua một tuần hưng phấn trước diễn biến của giá vàng. Hôm nay ngày 23/10, vàng SJC hiện có giá mua vào 70,25 triệu đồng/lượng, bán ra 71,07 triệu đồng/lượng. So với cuối tuần trước, giá vàng SJC tăng thêm 100.000 đồng/lượng và neo mức cao nhất trong lịch sử.

Song song với đó, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch xung quanh 58,1 – 59,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). So với cuối tuần trước, giá vàng nhẫn, vàng trang sức tăng 100.000 đồng/lượng.

Theo dự báo, thời của vàng bắt đầu từ tháng 9/2023, giá vàng đã có dấu hiệu tăng tốc (vượt qua mốc 71 triệu đồng/lượng), đang tiến đến lặp lại “đỉnh cũ” (74,5 triệu đồng/lượng) và sẽ đạt đỉnh mới trong những năm tiếp theo.

Trước khoản lãi lớn, các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng kim loại quý sẽ tiếp tục đi lên trong tuần này khi tình hình căng thẳng xung đột ở Trung Đông chưa lắng dịu. Nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng vì thế tiếp tục tăng cao.

Các chuyên gia đưa ra dự đoán này căn cứ vào một số yếu tố như:

Về thời gian,từ “đỉnh” cũng đến nay đã hơn 3 năm, tức là bằng gần một nửa số năm của chu kỳ trong 30 năm qua. Giá vàng hiện ở mức 71 triệu đồng/lượng, đang có xu hướng tiến dần trở lại mức “đỉnh cũ”, để rồi sẽ đạt đỉnh mới trong nửa sau của chu kỳ.

Về yếu tố vật chất có liên quan cũng tạo sức ép đối với giá vàng.

Lãi suất gửi tiết kiệm ở mức thấp, không còn sức hấp dẫn lớn đối với người gửi.

VN-Index còn cách khá xa so với đỉnh điểm trên 1.500 điểm.

Thị trường bất động sản dù có dấu hiệu ấm lên ở một vài nơi, một vài loại sản phẩm, nhưng nhìn toàn cảnh vẫn ảm đạm, bởi về thời gian, cách “đỉnh” (tháng 6/2022) mới có hơn 1 năm!

Với giá USD, tuy tăng trong thời gian gần đây, nhưng với phương thức “trườn bò” của tỷ giá trung tâm, thì các nhà đầu tư khó có thể “đón lõng” để đầu cơ…

Trên thế giới, dù Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) còn cao gấp đôi định hướng, nhưng ngân hàng trung ương các nước đã có dấu hiệu chuyển từ thắt chặt chính sách tiền tệ sang dừng lại và chuyển trở lại sang nới lỏng để phục hồi tăng trưởng kinh tế. Kết quả của chuyển đổi này sẽ dẫn đến giá USD có xu hướng giảm (mặc dù USD-Index hiện vẫn cao, ở mức 106 điểm). Khi giá USD giảm, thì giá vàng được tính bằng USD sẽ tăng lên (mức “đỉnh cũ” là 2.037 USD/ounce, hiện ở mức dưới 1.950 USD/ounce).

Để giá vàng không tăng quá sốc, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần sửa cơ chế quản lý vàng, tránh “một mình một chợ” để thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới.

Vàng trong nước đắt hơn thế giới, đại biểu Quốc hội đề xuất lập sở giao dịch vàng quốc tế

Theo Người Quan Sát

0865 205 590