Vàng tăng sau với khó khăn kinh tế tại Châu Âu, căng thẳng Trung Đông dịu xuống

Giá vàng giảm khiêm tốn trong ngày thứ hai liên tiếp, không quá xa mức quan trọng 2000 USD/ounce hôm thứ Ba, do những khó khăn kinh tế ở châu Âu đã giúp tài sản trú ẩn an toàn được ưa chuộng, giữ vững vị thế so với đồng đô la – ngay cả khi cường độ giao dịch giảm. Chiến tranh Israel-Hamas tạo ra ít nhu cầu phòng ngừa rủi ro hơn.

Hợp đồng vàng tương lai tích cực nhất của vàng trên sàn Comex của New York, giao tháng 12, giảm 1,70 USD, tương đương 0,08%, ở mức 1.986,10 USD/ounce. Trong phiên trước đó, giá vàng tháng 12 đã giảm 0,3%, sau 4 ngày tăng giá khiến hợp đồng tương lai vàng chuẩn tăng thêm khoảng 30 USD hoặc 3%.

“Các nhà giao dịch có thể một lần nữa tự hỏi liệu việc hướng tới mức 2.000 USD có khả năng xảy ra hay không,” Crraog nói.

Giá vàng giao ngay, được một số nhà giao dịch theo dõi chặt chẽ hơn so với giá vàng tương lai, ở mức 1.973,49 USD lúc 15:10 ET (19:10 GMT), tăng 63 cent, tương đương 0,03%, sau mức thấp trong phiên là 1.953,81 USD.

Các nhà giao dịch cho biết vàng có thể giảm giá thêm một chút nếu không có những khó khăn kinh tế ở châu Âu. Dữ liệu từ Đức hôm thứ Ba cho thấy một cuộc suy thoái đang diễn ra. Trong khi đó, các doanh nghiệp Anh lại báo cáo hoạt động kinh doanh sụt giảm hàng tháng khác, làm nổi bật rủi ro suy thoái kinh tế trước quyết định lãi suất của Ngân hàng Anh vào tuần tới.

Ở Trung Đông, các nỗ lực ngoại giao đã thuyết phục Israel trì hoãn cuộc tấn công trên bộ vào Gaza trong khi Mỹ và các cường quốc thế giới khác đàm phán để tìm cách giải phóng khoảng 200 con tin Israel đang bị Hamas, nhóm chiến binh Palestine bắt giữ.

Thị trường đều kinh ngạc trước cách kim loại màu vàng nắm giữ vai trò trú ẩn an toàn của nó trong cuộc xung đột, khiến đồng đô la giảm, khi hợp đồng tương lai trên Comex tăng từ mức trung bình 1.800 USD/ounce lên 1.900 USD, 1.950 USD và cuối cùng là 2.000 USD vào thứ Sáu trước.

Nhiều người đồng ý rằng việc vượt mức 2.000 USD nữa là không thể, nhưng hầu hết các biểu đồ kỹ thuật cho thấy rằng vàng giao ngay sẽ đạt ít nhất là 2.010 USD và 2.080 USD ở mức cao nhất.

Nhưng giá vàng cũng đang cảnh báo một điều khác: Mô hình ba đỉnh, theo thuật ngữ thị trường cho thấy ba đỉnh thường báo hiệu rằng một tài sản có thể đã chuyển từ chế độ tăng giá sang bán tháo.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích kỹ thuật hàng hóa đã dành nhiều thời gian nghiên cứu biểu đồ vàng cho biết kết quả có thể khác một cách đáng ngạc nhiên.

Sunil Kumar Dixit, chiến lược gia trưởng kỹ thuật tại SKCharting.com và là cộng tác viên thường xuyên của Investing.com, cho biết: “Mặc dù mô hình ba đỉnh thường được coi là hình thành xu hướng giảm giá tiềm năng, nhưng kịch bản lần này cho thấy một ngoại lệ đối với quy tắc ngón tay cái”.

“Hành động giá hiện tại dường như đang chờ đợi sự bứt phá lên trên vùng kháng cự ngang 1.998 USD để thúc đẩy việc chạy khá nhanh vào quỹ đạo $2070-$2080.”

Theo investing

0865 205 590