Tỷ giá chợ đen tăng vọt do đâu?

Giá bán USD trên “chợ đen” đã vượt xa các ngân hàng thương mại trong thời gian qua. Tài chính Ngân hàngTỷ giá chợ đen tăng vọt do đâu?

Trong báo cáo vĩ mô công bố mới đây, CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng diễn biến tăng mạnh của tỷ giá chợ đen trong giai đoạn gần đây có thể đến từ mức chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và quốc tế.

Theo KBSV, trong 9 tháng đầu năm, tỷ giá trên thị trường chợ đen diễn biến tương đồng với tỷ giá liên ngân hàng. Mức chênh lệch giữa hai tỷ giá giảm đáng kể khi khác biệt giữa giá vàng trong nước – quốc tế thu hẹp xuống khoảng 10 triệu đồng/lượng khiến nhu cầu nhập lậu đi xuống.

Tuy nhiên, khi biến động giá vàng trong nước và quốc tế trái phiếu như trong giai đoạn gần đây, chênh lệch giá vàng SJC và thế giới có lúc đã lên gần 15 triệu đồng/lượng.

Diễn biến này đã kích thích nhu cầu aribtrage (kinh doanh chênh lệch giá), khiến tỷ giá trên thị trường chợ đen tăng vọt. Vào ngày 18/10, tỷ giá chợ đen có lúc đã đạt 24.730 đồng, tăng 4% so với đầu năm. Tới phiên 19/10, khi giá vàng thế giới có xu hướng nhích lên, tỷ giá chợ đen đã quay đầu xuống ngưỡng 24.640 đồng.

Tại thời điểm 7h hôm nay, giá vàng SJC bán ra cao nhất đạt 70,47 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng quốc tế ở ngưỡng khoảng 1.950 USD/ounce, tương đương khoảng 58 triệu đồng/lượng (ước tính theo tỷ giá chợ đen).

Theo Người Quan Sát

0865 205 590