Dữ liệu hôm thứ Hai cho thấy doanh số bán lẻ của Úc đã tăng hơn dự kiến trong tháng 7, do chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi sau khi giảm bất ngờ trong tháng trước, mặc dù doanh số bán hàng dường như đã bị đình trệ trong bối cảnh lạm phát cao.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy doanh số bán lẻ đã tăng 0,5% trong tháng 7 so với tháng trước. Chỉ số này cao hơn kỳ vọng 0,3% và là sự phục hồi sau mức giảm 0,8% được ghi nhận trong tháng 6.
Nhưng doanh số bán hàng dao động quanh mức 35 tỷ đô la Úc (1 đô la Úc = 0,6428 đô la) – một mức mà họ đã duy trì trong hầu hết năm 2023, với mức tăng trưởng so với năm trước phần lớn bị đình trệ do người tiêu dùng Úc phải vật lộn với lạm phát và lãi suất cao hơn.
“Sự gia tăng trong tháng 7 là sự đảo ngược một phần so với sự sụt giảm mạnh về kim ngạch của tháng trước. Điều này xảy ra sau khi doanh số bán hàng cuối năm tài chính yếu hơn bình thường… Trong khi có sự gia tăng trong tháng 7, tốc độ tăng trưởng cơ bản về doanh thu bán lẻ vẫn chậm lại,” Ben Dorber, người đứng đầu bộ phận thống kê bán lẻ của ABS, cho biết trong một tuyên bố.
Mặc dù doanh số bán lẻ dường như đã trì trệ trong năm nay nhưng chúng vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ, khiến tổng chi tiêu bán lẻ ở mức cao kỷ lục. Xu hướng này cho thấy lạm phát tiêu dùng ngày càng gia tăng ở Úc, điều này được cho là có khả năng hỗ trợ quan điểm thắt chặt từ Ngân hàng Dự trữ về lãi suất.
Đồng Đô la Úc đã tăng 0,5% vào thứ Hai, theo xu hướng này.
Ngân hàng Dự trữ Úc đã tăng lãi suất hơn 400 điểm cơ bản trong năm qua nhằm kiềm chế lạm phát gia tăng. Trong khi việc tăng lãi suất đã khiến nền kinh tế hạ nhiệt phần nào, doanh số bán lẻ phần lớn vẫn tăng mạnh nhờ sức mạnh của thị trường lao động.
Chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và thị trường việc làm chặt chẽ giúp RBA có thêm dư địa kinh tế để tiếp tục tăng lãi suất. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương đã giữ lãi suất ổn định trong ba tháng qua, với lý do triển vọng kinh tế đang ngày càng tồi tệ của Australia.
Theo investing