Công ty đầu tư của Warren Buffett lãi gần 40 tỷ USD

Mảng bảo hiểm và đầu tư khởi sắc giúp Berkshire Hathaway – công ty của Warren Buffett – lãi lớn trong quý II.

Berkshire Hathaway hôm 5/8 công bố báo cáo tài chính quý II. Theo đó, lợi nhuận hoạt động quý II lập kỷ lục với 10 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận ròng của Berkshire cũng lên tới 35,9 tỷ USD – trái ngược hoàn toàn với khoản lỗ 43,6 tỷ USD quý II năm ngoái, nhờ hoạt động thẩm định bảo hiểm và lợi nhuận từ đầu tư.

Thẩm định bảo hiểm mang về cho Berkshire 1,25 tỷ USD, gần gấp đôi năm ngoái. Berkshire giải thích mảng này tăng lãi nhờ phí bảo hiểm ôtô tăng, chi phí quảng cáo giảm và số hồ sơ đòi bồi thường của khách cũng giảm.

Trong khi đó, lợi nhuận từ đầu tư là 25,9 tỷ USD. Năm ngoái, hoạt động này lỗ 53 tỷ USD. Cổ phiếu Apple – khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục của Berkshire – đã tăng giá gần 18% quý trước. Cổ phần của Berkshire trong công ty này hiện là 177,6 tỷ USD.

Ngược lại, công ty của Warren Buffett đã giảm cổ phần trong hãng dầu khí Chevron thêm 1,4 tỷ USD, xuống còn 19,4 tỷ USD cuối tháng 6. Cổ phiếu hãng này năm nay đã mất giá 11%.

Tuy nhiên, các công ty năng lượng và đường sắt chở hàng của Berkshire lại giảm lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là chi phí nhân công tăng, cạnh tranh từ các xe tải chở hàng và số hàng tiêu dùng được vận chuyển ít hơn.

Nhà đầu tư thường theo dõi sát các tin tức liên quan đến Berkshire, nhờ danh tiếng của Buffett. Kết quả kinh doanh của Berkshire cũng phản ánh xu hướng chung trong nền kinh tế, do hãng này tham gia vào nhiều lĩnh vực.

Núi tiền mặt của Berkshire cuối quý II là 147 tỷ USD, cao hơn nhiều so với 130 tỷ USD quý I. Giá cổ phiếu hạng A của công ty này tuần trước cũng lập đỉnh mới, lên 541.000 USD.

Cuối tháng này, Buffett sẽ bước sang tuổi 93. Theo Forbes, ông hiện có 117 tỷ USD tài sản và là người giàu thứ 6 thế giới.

Nguồn Vnexpress.net

0865 205 590