Kinh tế Trung Quốc tăng chậm hơn dự báo

GDP quý II của Trung Quốc tăng 6,3% so với năm ngoái, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ lập đỉnh mới.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vừa công bố GDP nền kinh tế lớn nhì thế giới tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ này cao hơn so với quý I (4,5%), nhưng chậm hơn dự báo của giới phân tích trong khảo sát của Reuters (7,3%).

Tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm 16-24 tuổi cũng lập kỷ lục mới, với 21,3% trong tháng 6.

“GDP Trung Quốc quý II không đạt kỳ vọng. Chúng tôi cho rằng trong vài ngày tới, sẽ có một làn sóng hạ dự báo tăng trưởng của nước này. Dù vậy, mục tiêu tăng 5% GDP năm nay vẫn rất khả thi”, Zhou Hao – kinh tế trưởng tại Guotai Junan International nhận định trên Reuters.

Trung Quốc chấm dứt chính sách Zero Covid tháng 12/2022 và được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng cho toàn cầu. Tuy nhiên, đà phục hồi kinh tế tại đây lại đang dần đi xuống. Lĩnh vực bất động sản chật vật hồi phục, trong khi xuất khẩu lao dốc do nhu cầu toàn cầu giảm sút.

Số liệu sáng nay cho thấy doanh số bán lẻ tháng 6 tăng 3,1%, tương đương dự báo. Trong đó, nhóm hàng có doanh số tăng mạnh nhất là thể thao, sản phẩm giải trí, rượu và thuốc lá. Ngược lại, xe hơi, đồ dùng văn phòng và đồ dùng hàng ngày lại giảm so với năm ngoái.

Sản lượng công nghiệp tháng 6 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhỉnh hơn dự kiến. Tương tự, đầu tư vào tài sản cố định nửa đầu năm tăng 3,8%.

Nhu cầu trong nước giảm sút khiến giá cả gần như không biến động trong tháng 6. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tuần trước dự kiến lạm phát giảm tốc mạnh trong tháng này, nhưng sẽ tăng lại từ cuối năm nay.

Tuần trước, giới chức Trung Quốc cho biết sẽ gia hạn các biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản. Họ cũng công bố sẽ hỗ trợ thêm cho xuất khẩu. Trung Quốc còn gia hạn giảm thuế khi mua xe điện. Đây là ngành công nghiệp Trung Quốc đang muốn đẩy mạnh.

Dù vậy, Bắc Kinh cũng ngần ngại kích thích mạnh tay, trong bối cảnh nợ các chính quyền địa phương tăng vọt.

Nguồn Vnexpress.net

0865 205 590